Năm học 2021 – 2022 vừa qua là một năm học vô cùng đặc biệt, khi phần lớn thời gian ở Học kì 1 và một số tuần ở Học kì 2 học sinh phải học tập qua hình thức online. Chính vì lẽ đó, các buổi Ngoại khóa của Tổ Hóa trong năm học cũng chủ yếu tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Đề tài nghiên cứu cho toàn thể học sinh khối chuyên hóa (6 lớp) năm nay có chủ đề là “Nghiên cứu quy trình sản xuất xà phòng tại gia đình từ nguồn nguyên liệu dầu thải”.
Thông qua đề tài, Tổ Hóa mong muốn học sinh các lớp nói chung và khối 10 nói riêng – là những học sinh vừa chập chững bước vào môi trường cấp 3 – có một niềm tin vào tính ứng dụng thực tiễn của bộ môn hóa học, rèn luyện cho các em những kỹ năng cần có của một nhà khoa học trong tương lai; bên cạnh đó cũng giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (tận dụng nguồn nguyên liệu dầu thải trong cuộc sống). Sau phần ngoại khóa này, Tổ Hóa hy vọng các em có thêm niềm đam mê đối với môn học, từ đó có những sự lựa chọn chính xác cho nghề nghiệp sau này.
Trong những giai đoạn trước, tất cả 6 lớp khối chuyên hóa đều đã nghiên cứu tài liệu và đưa ra được những quy trình sản xuất xà phòng riêng cho lớp mình, kem theo đó là nêu được một số biện pháp tối ưu hóa quy trình, phù hợp với quy mô làm tại gia đình. Qua buổi báo cáo, Tổ Hóa cũng đã chọn ra được 4 lớp xuất sắc nhất để trao giải (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư).
Một số hình ảnh về phần báo cáo của học sinh
Đề tài nghiên cứu trên sẽ vẫn được Tổ Hóa tiếp tục thực hiện trong giai đoạn hè. Dự kiến Tổ Hóa sẽ lựa chọn và đưa ra 1 quy trình tối ưu nhất, thống nhất chung cho cả khối chuyên hóa. Tiếp đến mỗi lớp sẽ cửa đại diện để cùng với các Thầy Cô tạo sản phẩm thô ngay tại Phòng thí nghiệm của trường. Sau đó các học sinh sẽ về lại lớp mình, tiếp tục tạo lại sản phẩm hoàn thiện nhất (về màu sắc, hình dạng, kích thước…) và tiến hành trưng bày sản phẩm. (Mọi thông báo tiếp theo về các mốc thời gian chi tiết sẽ được gửi đến toàn thể học sinh thông qua Trang Google Classroom của Ngoại khóa).
Một số hình ảnh về sản phẩm của học sinh