TIẾT DẠY THỰC NGHIỆM NỘI DUNG GIÁO DỤC NÂNG CAO
TRONG TRƯỜNG THPT CHUYÊN
MÔN ĐỊA LÍ
CHUYÊN ĐỀ 2: MỘT SỐ QUY LUẬT CỦA VỎ ĐỊA LÍ
Nội dung: QUY LUẬT ĐỊA ĐỚI
Thực hiện Kế hoạch số 145/KH-BGDĐT ngày 05/02/2024 về nghiên cứu, đề xuất chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường trung học phổ thông (THPT) chuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức dạy thực nghiệm nội dung giáo dục nâng cao các môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học tại trường THPT chuyên trên địa bàn thành phố nhằm hoàn thiện nội dung.
Theo kế hoạch, Bộ GDĐT đề nghị Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh tổ chức triển khai các nội dung gồm:
1. Thành phần tham gia thực nghiệm
- Cử mỗi môn học 01 giáo viên soạn kế hoạch bài dạy, thực hiện giảng dạy; 02 giáo viên tổ chuyên môn tham gia dự giờ, góp ý (trong đó có Tổ trưởng hoặc Tổ phó Tổ chuyên môn hoặc giáo viên đã tham gia giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia).
- Đại diện Lãnh đạo Sở GDĐT, Lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học và Ban giám hiệu trường THPT chuyên.
- Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học và đại diện tác giả biên soạn chương trình giáo dục nâng cao các môn chuyên tại Quyết định số 1114/QĐ-BGDĐT ngày 11/04/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
2. Nội dung thực hiện
- Xây dựng Kế hoạch bài dạy theo nội dung do Bộ GDĐT giới thiệu.
- Tổ chức giảng dạy thực nghiệm tại lớp học với học sinh học môn chuyên, có các thành phần tham gia thực nghiệm dự giờ; thực hiện sinh hoạt chuyên môn, trao đổi giữa giáo viên giảng dạy và các thành phần dự giờ để rút kinh nghiệm nội dung bài học thực nghiệm ngay sau khi kết thúc tiết dạy thực nghiệm.
3. Thời gian, địa điểm:
- Ngày 08/08/2024.
- Tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - TP. Hồ Chí Minh.
Theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh, vào 8h00 sáng, ngày 08/08/2024 đã diễn ra tiết dạy thực nghiệm nội dung giáo dục nâng cao trong trường THPT chuyên - môn Địa lí do cô Đặng Thị Phượng - Giáo viên chuyên Địa lí trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và lớp 10 chuyên Địa lí thực hiện, nội dung Chuyên đề 2 Một số quy luật của Vỏ địa lí: Quy luật địa đới.
Tiết học được bắt đầu bằng việc chia sẻ những yêu cầu cần đạt đến HS. Sau đó là 4 hoạt động học tập:
- Hoạt động 1: Tình huống xuất phát.
HS tham gia kỹ thuật "phòng tranh" nhằm liên hệ kiến thức đã học, tìm ra quy luật tự nhiên và dẫn dắt vào nội dung bài học.
- Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới gồm:
+ Tìm hiểu khái niệm và nguyên nhân của quy luật địa đới.
Từ kết quả của kỹ thuật “phòng tranh”, GV sử dụng phương pháp đàm thoại gợi mở để HS đưa ra những ý kiến về khái niệm và nguyên nhân tạo nên quy luật địa đới.
+ Tìm hiểu biểu hiện của Quy luật địa đới.
HS hoạt động nhóm, hoàn thành nhiệm vụ phiếu học tập về biểu hiện của quy luật địa đới, đồng thời giải thích nguyên nhân dẫn đến biểu hiện đó.
+ Tìm hiểu mối quan hệ của các yếu tố và thành phần tự nhiên trên Trái Đất theo quy luật địa đới.
HS tiếp tục hoạt động nhóm, trả lời các câu hỏi về nội dung "Phân tích được mối quan hệ giữa các yếu tố, các thành phần tự nhiên trên Trái Đất theo quy luật địa đới" vào giấy A0.
- Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập.
- Hoạt động 4: Vận dụng.
Các em HS chuyên Địa đã tham gia học tập rất sôi nổi, tích cực, chủ động nghiên cứu và đào sâu kiến thức. Đồng thời, tiết dạy có sự tham gia dự giờ của Thầy Đỗ Anh Dũng là chuyên viên môn Địa lí Vụ Giáo dục Trung học thuộc Bộ GDĐT, Thầy Lê Thanh Long - chuyên viên môn Địa lí Phòng Giáo dục Trung học thuộc Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh, cô Đỗ Thị Hoài - tổ trưởng chuyên môn môn Địa lí trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cô Nguyễn Thị Thủy - tổ trưởng chuyên môn môn Địa lí trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.